ชื่อองค์ความรู้ : กลไกการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ไปสู่การปฏิบัติ
วันที่ เดือน พ.ศ. ที่เผยแพร่ : –
ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้รู้/หน่วยงานเจ้าของความรู้
ชื่อ-นามสกุล | : | ณัฐิยา ลาภเลิศสุข |
กลุ่มงาน | : |
กลุ่มพัฒนาระบบบริหาร |
กอง | : | – |
โทรศัพท์ | : | – |
: | – |
อธิบายความเชื่อมโยงขององค์ความรู้นี้กับภารกิจของสำนัก/กอง/กลุ่ม
–
Key Words ขององค์ความรู้
การขับเคลื่อนยุทธศาสตร์
สาระสำคัญขององค์ความรู้
- สาเหตุที่ยุทธศาสตร์ไม่ถูกขับเคลื่อน หรือ การขับเคลื่อนไม่ประสบความสำเร็จ
- ฝ่ายบริหารงานบุคคลและผู้ดูแลเทคโนโลยีสารสนเทศไม่ได้ยึดยุทธศาสตร์ขององค์กรเป็นหลัก การวางแผน/โครงการ และกระบวนการทำงานยังไม่ได้มีการออกแบบหรือปรับเปลี่ยนให้รองรับกับยุทธศาสตร์ขององค์กร
๒. องค์กรไม่ได้กำหนดงบประมาณในการดำเนินโครงการที่มีความสัมพันธ์
เชื่อมโยงกับยุทธศาสตร์
๓. การประชุมผู้บริหารใช้เวลาน้อยในการปรึกษาหารือการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ขององค์การ
๔.ผู้ปฏิบัติงานไม่รู้จัก/ไม่เข้าใจยุทธศาสตร์ขององค์กร
๕. ผู้บริหารและผู้ปฏิบัติงานยังไม่สามารถเชื่อมโยงระหว่างผลสัมฤทธิ์ของการปฏิบัติงานกับค่าตอบแทน
“ใช้ยุทธศาสตร์ เป็นศูนย์กลางของระบบการบริหารจัดการและกระบวนการปฏิบัติงาน ที่ใช้วิธีการ/แนวทางในการพัฒนาองค์กรเพื่อการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ 5 ประการ
- เปลี่ยนแปลงจากผู้บริหารระดับสูง
- นำยุทธศาสตร์แปลงเป็นแผนงาน/โครงการที่สามารถปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม
- สร้างความเชื่อมโยงและบูรณาการการปฏิบัติงานของฝ่ายต่างๆในองค์กร
- สร้างแรงจูงใจให้บุคลากรมีความรับผิดชอบแผนงาน/โครงการ/ยุทธศาสตร์ขององค์กร
- วางระบบ จัดระเบียบ การปฏิบัติงานตามยุทธศาสตร์อย่างเป็นกระบวนการที่ต่อเนื่อง
มีข้อเสนอห้มีการจัดตั้ง สำนักบริหารยุทธศาสตร์ ขึ้นตรงกับผู้บริหารสูงสุดเพื่อ ช่วยเหลือ สนับสนุน ประสาน เชื่อมโยง และผลักดันงานของฝ่ายต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับยุทธศาสตร์ รวมถึงการพัฒนาและบริหารระบบการวัดผลการดำเนินงานอย่างสมดุลทั้งในระดับองค์กรจนถึงบุคคล และการสื่อสารสร้างความเข้าใจร่วมในประเด็นยุทธศาตร์ององค์การ การจัดการความรู้และนวัตกรรม
สำนักบริหารยุทธศาสตร์มีบทบาทภารกิจสำคํญ
- บทบาทหลัก
– การจัดการระบบการวัดผลการดำเนินงาน
- การปรับแต่งและเชื่อมโยงภายในองค์การ
- การทบทวนยุทธศาสตร์
๒. บทบาทที่พึงประสงค์
- การพัฒนายุทธศาสตร์
- การสื่อสารยุทธศาสตร์
- การจัดการข้อเสนอและความคิดริเริ่มใหม่
๓. บทบาทเชิงบูรณาการ
การบูรณาการยุทธศาสตร์เข้ากับฝ่ายต่างๆในองค์กร (แผนงานงบประมาณ บุคลากร และ IT)