ชื่อองค์ความรู้ :การประเมินผลการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 ของ กระทรวงคมนาคม
วันที่ เดือน พ.ศ. ที่เผยแพร่ : เมษายน ๒๕๕๓
ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้รู้/หน่วยงานเจ้าของความรู้
ชื่อ-นามสกุล | : | นางสาวพัชรี วีระนนท์ |
กลุ่มงาน | : |
กลุ่มงานติดตามประเมินผลนโยบายและแผน |
กอง | : | สำนักติดตามประเมินผลสิ่งแวดล้อม |
โทรศัพท์ | : | 0-2265-6500 ต่อ 6722 |
: | mepp@onep.go.th |
อธิบายความเชื่อมโยงขององค์ความรู้นี้กับภารกิจของสำนัก/กอง/กลุ่ม
ทำให้ทราบถึงผลของการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535 ของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงคมนาคมจากการดำเนินโครงการด้านคมนาคมภายใต้บริบทของระบบราชการและสังคมไทย
Key Words ขององค์ความรู้
การประเมินผลการปฏิบัติ / พระราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2535
สาระสำคัญขององค์ความรู้
ในการสร้างความร่วมมือของหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคม เพื่อการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติดังกล่าว จะเห็นได้ว่า ส่วนใหญ่เป็นแบบตั้งใจทำตามแต่ทำตามไม่สำเร็จ ซึ่งพบว่า กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่มีระดับความคิดเห็นด้วยค่อนข้างมากต่อปัจจัยที่ทำให้เกิดความร่วมมือของหน่วยงานสังกัดกระทรวงคมนาคมเพื่อการปฏิบัติตาม พรบ. สิ่งแวดล้อม ในส่วนของการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม ดังนั้น สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมในฐานะหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการติดตามตรวจสอบผลการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อม จะต้องรายงานผลการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติทราบทุกปี เพื่อกำหนดแนวทางร่วมกับกระทรวงคมนาคมในการแก้ไขปัญหาผลกระทบสิ่งแวดล้อม และผลักดันให้หน่วยงานต่างๆ สามารถปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมได้ นอกจากนั้น ต้องมีการจัดตั้งหน่วยงานที่รับผิดชอบภารกิจด้านสิ่งแวดล้อมโดยเฉพาะ และมีการกำหนดอำนาจหน้าที่ความรับผิดชอบในการประสานงานและควบคุมดูแลการปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมให้ชัดเจน ตลอดจนการกำหนดบทลงโทษแก่หน่วยงานเจ้าของโครงการที่ไม่ยินยอมที่จะปฏิบัติตามมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมตามที่กำหนดไว้ในรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม เนื่องจากการที่โครงการของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือรัฐร่วมเอกชน ซึ่งคณะรัฐมนตรีเป็นผู้สั่งอนุญาต จะต้องนำมาตรการด้านสิ่งแวดล้อมในรายงานฯ ไปเป็นเงื่อนไขในการสั่งอนุญาต ซึ่งถือเป็นเงื่อนไขตามกฎหมายดังกล่าว เป็นต้น