คู่มือ การปฏิบัติงาน  : การประเมินผลสัมฤทธิ์ ของโครงการ ที่ได้รับการสนับสนุน งบประมาณ จากกองทุนสิ่งแวดล้อม

บทนำ

“กองทุนสิ่งแวดล้อม” จัดตั้งขึ้น ในกระทรวงการคลัง ตามพระราชบัญญัติส่งเสริม และรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๓๕ เพื่อเป็นกลไกทางการเงิน ที่สร้างแรงจูงใจ ให้ส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน องค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อมเข้ามามีส่วนร่วมในการป้องกันและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติของประเทศ ตามหลักการผู้ก่อให้เกิดมลพิษเป็นผู้จ่ายโดยให้การสนับสนุนเงินทั้งในลักษณะเงินอุดหนุนและเงินกู้ โดยการดำเนินงานของกองทุนสิ่งแวดล้อม มีความสอดคล้องกับทิศทางนโยบายและแผนด้านทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ดังนี้

· นโยบายรัฐบาล ข้อที่ ๙ “การรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร และการสร้างสมดุลระหว่างการอนุรักษ์กับการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืน”

· ยุทธศาสตร์ชาติ ๒๐ ปี ในหัวข้อ “ยุทธศาสตร์ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม”

· นโยบายรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในประเด็น “เร่งสร้างความตระหนักให้ทุกคนเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการน้ำเสีย โดยอาศัยการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน การสร้างศรัทธาให้เครือข่ายและอาสาสมัครทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน เพื่อเป็นกลไกการมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติอย่างยั่งยืน”

· ยุทธศาสตร์กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ๒๕๕๙ – ๒๕๖๔ ในประเด็น “สงวน อนุรักษ์ ฟื้นฟู และจัดการทรัพยากรธรรมชาติ อย่างบูรณาการที่ตอบสนองต่อการพัฒนาและการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและเป็นธรรม”

· แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ ๑๒ พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ มีประเด็นที่เกี่ยวข้องคือ “การรักษาทุนทางธรรมชาติเพือการพัฒนาที่ยั่งยืน โดยใช้ประโยชน์ที่คำนึงถึงข้อจำกัดและศักยภาพในการรักษาความมั่นคงของฐานทรัพยากร สร้างความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์และการใช้ประโยชน์อย่างยั่งยืนและเป็นธรรม”

· แผนจัดการคุณภาพสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๔ ประเด็นยุทธศาสตร์ที่ ๑ การจัดการทรัพยากรธรรมชาติอย่างสมดุลและเป็นธรรม

ที่ผ่านมา กองทุนสิ่งแวดล้อมได้ให้การสนับสนุนหน่วยงานทั้งภาครัฐที่เป็นส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น รัฐวิสาหกิจ เอกชน และองค์กรเอกชนด้านสิ่งแวดล้อม ในการจัดให้มีระบบบำบัดน้ำเสีย/อากาศเสีย ระบบกำจัดของเสีย รวมทั้งสนับสนุนด้านการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติเพื่อดำเนินกิจกรรมใดๆ ที่เกี่ยวกับการส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๓๕ จนถึงวันที่ ๓๐ กันยายน พ.ศ. ๒๕๕๙ รวมทั้งสิ้น ๙๕๗ โครงการ รวมวงเงินที่ได้ให้การสนับสนุนโครงการทั้งสิ้น ๑๕,๐๕๓.๓๕ ล้านบาท

กระบวนการประเมินผลสัมฤทธิ์ของโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อม เป็นหนึ่งในกระบวนการด้านการบริหารกองทุนสิ่งแวดล้อม เพื่อติดตามและประเมินผลความก้าวหน้าของโครงการว่าภารกิจสำเร็จตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้หรือไม่ โดยเป็นการประเมินผลโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากกองทุนสิ่งแวดล้อมภายหลังจากโครงการสิ้นสุดแล้วระยะหนึ่ง (ประมาณ ๑ – ๒ ปี) (Post – Project Evaluation) โดยใช้เทคนิค CIPP-I Model เพื่อให้ทราบถึงผลสัมฤทธิ์และความต่อเนื่องยั่งยืนของโครงการ และเป็นการนำผลการประเมินไปใช้ประกอบการพัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานกองทุนสิ่งแวดล้อมให้ตอบสนองตามเจตนารมณ์ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อม

วัตถุประสงค์

  1.  เพื่อให้ทราบถึงผลสัมฤทธิ์และความต่อเนื่องยั่งยืนของโครงการ
  2. เพื่อนำผลการประเมินไปใช้ประกอบการพัฒนา และเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานกองทุนสิ่งแวดล้อมให้ตอบสนองตามเจตนารมณ์ และวัตถุประสงค์ของการจัดตั้งกองทุนสิ่งแวดล้อม
  3. เพื่อให้เป็นแนวทางในการประเมินผลสัมฤทธิ์โครงการด้านอื่นๆ ต่อไป

ไฟล์และสื่อประกอบ

ภาพ/ภาพเคลื่อนไหว/ไฟล์เสียง File : การแปลเอกสารวิชาการด้านสิ่งแวดล้อม

Comments are closed.