ชื่อองค์ความรู้ : การประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจ
วันที่ เดือน พ.ศ. ที่เผยแพร่ : ๒๕. กรกฎาคม ๒๕๖๐
ผู้เชี่ยวชาญ/ผู้รู้/หน่วยงานเจ้าของความรู้
ชื่อ-นามสกุล | : |
นางสาวศิริวรรณ ลาภทับทิมทอง |
กลุ่มงาน | : | กลุ่มงานติดตามประเมินผลนโยบายและแผน |
กอง | : |
สำนักติดตามประเมินผลสิ่งแวดล้อม |
โทรศัพท์ | : |
๐๒ ๒๖๕ ๖๕๐๐ ต่อ ๖๗๒๓ |
: | siriwanying_l@hotmail.com |
อธิบายความเชื่อมโยงขององค์ความรู้นี้กับภารกิจของสำนัก/กอง/กลุ่ม
เพื่อเผยแพร่ความรู้ใน “การประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจ” และนำความรู้ในเรื่องดังกล่าวมาประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติงาน
Key Words ขององค์ความรู้
การประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจ
สาระสำคัญขององค์ความรู้
๑. แนวทางการประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของรัฐ
การประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของรัฐ ดำเนินการตาม
– มาตรา ๒๒ แห่งพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารกิจการบ้านเมืองที่ดี พ.ศ. ๒๕๔๖
– มติคณะรัฐมนตรี (๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๔๖)
โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและสำนักงบประมาณ ได้จัดทำเอกสารแนวทางการประเมินความคุ้มค่าการปฏิบัติภารกิจของรัฐ เพื่อให้หน่วยงานภาครัฐใช้เป็นแนวทางการประเมินความคุ้มค่าในการปฏิบัติภารกิจด้วยตนเอง และใช้เป็นกรอบในการจัดทำรายงานผลการประเมินความคุ้มค่าของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อประกอบการพิจารณาทบทวนการปฏิบัติภารกิจ และการจัดตั้งงบประมาณสำหรับปีงบประมาณต่อไป ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
๒. ความหมายของการประเมินความคุ้มค่า หมายถึง การประเมินการดำเนินภารกิจของภาครัฐเพื่อให้ได้ผลผลิต ผลลัพธ์ ตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดอย่างมีประสิทธิภาพ และมีผลประโยชน์ที่สมดุลกับทรัพยากรที่ใช้ ทั้งนี้ ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นอาจเป็นได้ทั้งผลสำเร็จที่พึงประสงค์ และผลกระทบในทางลบที่เกิดขึ้นแก่ประชาชนและสังคม ทั้งที่สามารถคำนวณเป็นตัวเงินได้และไม่สามารถคำนวณเป็นเงินได้
๓. กรอบการประเมินความคุ้มค่า เพื่อให้การประเมินความคุ้มค่าเป็นเครื่องมือใช้ประกอบการพิจารณาทางเลือกในการปฏิบัติภารกิจที่ก่อประโยชน์ต่อประชาชนสูงสุด การประเมินจึงให้ความสำคัญกับประเด็นการทำงานใน ๓ มิติ ได้แก่ มิติประสิทธิผล ควบคู่ไปกับมิติประสิทธิภาพ และมิติผลกระทบ ดังนี้
– ประสิทธิผลการปฏิบัติภารกิจ เป็นการประเมินการบรรลุวัตถุประสงค์หรือเป้าหมายของการปฏิบัติภารกิจ โดยเปรียบเทียบผลที่ได้รับจากการปฏิบัติภารกิจว่ามีความสอดคล้องเป็นไปตามวัตถุประสงค์ เป้าหมาย และผลที่คาดไว้ว่าจะได้รับที่กำหนดไว้ก่อนดำเนินการหรือไม่ โดยพิจารณาจากตัวชี้วัด 2 ด้าน ได้แก่ การบรรลุวัตถุประสงค์ในการปฏิบัติภารกิจ และความพึงพอใจต่อผลประโยชน์ที่ได้รับจากผลผลิตหรือบริการ
– ประสิทธิภาพการปฏิบัติภารกิจ หมายถึง การประเมินความเหมาะสมสอดคล้องของการใช้ทรัพยากรและกระบวนการทำงาน เพื่อให้ได้มาซึ่งผลผลิตตามวัตถุประสงค์ โดยพิจารณาจากผลผลิตเทียบกับต้นทุนทั้งหมด การจัดหาทรัพยากรที่ได้มาตรฐาน มีค่าใช้จ่ายที่เหมาะสม รวมทั้งมีกระบวนการทำงานที่ประหยัดทรัพยากร ทั้งนี้ ตัวชี้วัดมี 2 ด้าน ได้แก่ ประสิทธิภาพการผลิต และการประหยัด
– ผลกระทบ หมายถึง ผลอันสืบเนื่องจากการปฏิบัติภารกิจ ทั้งที่คาดหมายหรือตั้งใจ และไม่ได้คาดหมาย ทั้งที่เกิดขึ้นระหว่างและภายหลังการปฏิบัติภารกิจ ที่อาจกระทบต่อการพัฒนาในมิติอื่น หรือการปฏิบัติภารกิจของหน่วยงานอื่น หรือประชาชนทั้งที่เป็นกลุ่มเป้าหมายและกลุ่มอื่น ทั้งในและนอกพื้นที่ การวิเคราะห์ผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามภารกิจภาครัฐ ครอบคลุมถึงผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อม รวมทั้งผลกระทบด้านบวกและด้านลบ ในมิติที่สามารถประเมินในรูปตัวเงินและไม่ใช่ตัวเงิน นอกจากนี้ยังต้องคำนึงถึงผลกระทบในกรณีที่ไม่ได้ดำเนินงานตามภารกิจภาครัฐด้วย
๔. ขั้นตอนการประเมินความคุ้มค่า
– ทบทวนผลผลิตของหน่วยงาน
– ทบทวนและกำหนดตัวชี้วัดและความสมบูรณ์ของข้อมูล
– กำหนดผลตอบแทนและค่าใช้จ่าย
– สรุปผลการประเมินความคุ้มค่า
– จัดทำข้อเสนอแนะจากการประเมินความคุ้มค่า
๕. ตัวชี้วัดการประเมินความคุ้มค่า ประกอบบด้วย
ภารกิจ |
ตัวชี้วัดหลัก |
ตัวชี้วัดเพิ่มเติม |
บริการสาธารณะ (ประชาชนได้ประโยชน์โดยตรง) |
ประสิทธิภาพ – ต้นทุนต่อหน่วย – สัดส่วนผลผลิตต่อทรัพยากร – สัดส่วนค่าใช้จ่ายจริงต่อค่าใช้จ่ายตามแผน |
ประสิทธิผลของค่าใช้จ่าย (Cost Effectiveness) |
บริการด้านการพัฒนาและความมั่นคง (ประชาชนได้ประโยชน์โดยอ้อม) |
ประสิทธิผล – ความสำเร็จในการบรรลุวัตถุประสงค์/เป้าหมาย – ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ประโยชน์ – คุณภาพการบริการ |
|
|
ผลกระทบ – ต่อประชาชน – ต่อเศรษฐกิจ – ต่อสังคม – ต่อสิ่งแวดล้อม – ต่อการเมือง |
|
|
ผลสำเร็จของการดำเนินงานจากการใช้งบประมาณ – ระดับความสำเร็จของการดำเนินงานจากการใช้งบประมาณ (PART) |
|
ภารกิจที่เป็นโครงการ |
ประเมินทั้ง ๔ ประเด็น |
Benefit-Cost Ratio |